12 năm trước, máy chơi game độc đáo nhất thế giới đã ra đời như thế này đây

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/01/2017 07:41 PM

Cỗ máy chơi game Nintendo DS kỳ thực đã được phát triển từ một nguyên mẫu đã có mặt trước đó hơn 20 năm ròng rã

Satoru Okada, nguyên giám đốc bộ phận nghiên cứu và chế tạo của Nintendo trước khi nghỉ hưu vào năm 2012 mới đây đã có những chia sẻ cực hot với tờ tạp chí Retro Gamer Magazine về chiếc máy cầm tay Nintendo DS, một trong những máy chơi game độc đáo bậc nhất thế giới với khả năng hiển thị hai màn hình, ra mắt hồi năm 2004.

Khi ấy, PSP và Nintendo DS là hai cái tên so kè mạnh mẽ nhất trên thị trường máy chơi game cầm tay những năm đầu thế kỷ XXI. Trong khi thế giới vẫn đang phát cuồng vì PS2, thì hai chiếc máy chơi game ra mắt năm 2004 và 2005 này đã thay đổi hoàn toàn cục diện làng game thế giới lúc bấy giờ.

Theo Okada, khi ấy nhóm phát triển phần cứng tại Nintendo rất nhanh chóng tỏ ra thích thú với ý tưởng một chiếc máy chơi game thế hệ kế cận để thay thế cho Gameboy Advance. Thời đó, chiếc máy cầm tay tiếp theo của Nintendo có tên mã là IRIS, và thậm chí những bản phác thảo đầu tiên còn không có cả màn hình phụ với khả năng cảm ứng như những gì chúng ta được thấy trên Nintendo DS phiên bản thương mại.

"Sau khi Gameboy Advance SP ra mắt, chúng tôi ngay lập tức phát triển thế hệ tiếp theo của mẫu máy chơi game handheld này. Cái tên mã IRIS thực tế không phải thứ gì quá cao siêu. Khi ấy chúng tôi đang nghĩ rằng mình đang phát triển chiếc máy Gameboy thế hệ thứ 5. Chúng tôi chọn hình ảnh tháng 5, và trong văn hóa Nhật Bản, cành hoa diên vĩ (Iris) chính là biểu tượng của tháng 5. Dự án đang phát triển với tốc độ rất ổn thì một điều bất ngờ không ai nghĩ đến đã xảy ra."

Satoru Iwata, cố chủ tịch Nintendo lúc ấy đến bộ phận phát triển và cho rằng, chiếc máy này nên có... hai màn hình! Dĩ nhiên khi ấy chẳng ai nghĩ đến lựa chọn này và bản thân Okada cũng phải thấy ghét ý tưởng này. Iwata cho rằng: "Tôi đã nói chuyện với Yamauchi (chủ tịch cũ của Nintendo) và Iris rất nên có một màn hình phụ. Giống như Game & Watch thuở xưa ấy!"

"Chúng tôi nghĩ rằng, Iwata chẳng có chút logic nào. Thời có Game & Watch, máy chơi game rất khác. Nó được thêm màn hình thứ hai để tạo ra không gian chơi game rộng hơn trong những màn chơi. Giờ đây với màn hình hiện đại thì chẳng cần phải làm thế nữa. Dĩ nhiên chúng tôi được chọn độ lớn của màn hình. Như thế thì cần gì phải thêm màn hình thứ hai nữa? Không phải cứ cho màn hình thứ hai vào là có thể chơi game dễ dàng hơn vì không phải ai cũng tập trung được vào cả hai thứ cùng một lúc. Đó là lý do chúng tôi thực sự không hiểu ý tưởng của Iwata."

Okada khi ấy cố gắng khuyên Iwata nói chuyện lại với "sếp cũ" Yamauchi, rằng việc thêm màn hình thứ hai sẽ là một hướng đi cực kỳ sai lầm. Iwata từ chối: "Không như rất nhiều người trong tập đoàn, tôi không e sợ Yamauchi. Tôi đã rất nhiều lần nói không với những quyết định kỳ quặc của ông ta, nhiều người cũng biết điều đó. Thế nhưng Iwata từ chối và nói rằng 'Không, chúng ta vẫn sẽ thử. Để xem các ông sẽ triển khai ý tưởng này ra sao'.

Dĩ nhiên tôi cùng cả nhóm cảm thấy rất tệ, nhất là khi cả dự án phải làm lại từ đầu! Vì thế tôi buộc phải an ủi đồng nghiệp và nói rằng 'tôi có chút kinh nghiệm làm việc với hai màn hình chơi game song song. Chúng ta sẽ làm thử và cố gắng hết sức, đừng lo.' Dự án Iris trở thành dự án Nitro, và năm 2004, nó được bán ra với cái tên Nintendo DS."

Phải đối mặt với chiếc máy PSP cực mạnh với cấu hình mạnh gấp rưỡi PS2, Nintendo DS có được lợi thế với màn hình thứ hai, từ đó tạo ra những tựa game cực kỳ sáng tạo như Professor Layton hay The World Ends With You, và bất ngờ thành công một cách rực rỡ với 150 triệu máy được bán ra, trong khi PSP chỉ được phân nửa số đó.

Thậm chí đến cả thời điểm hiện tại, Okada cũng tự nhận mình đã sai lầm khi cố gắng bẻ lái để chiếc máy cầm tay tiếp theo của Nintendo là hậu bản của Gameboy Advance. Nếu Project Iris được hoàn thiện, chưa chắc nó đã có thành công ngoài sức tưởng tượng như Nintendo DS 12 năm về trước.

Và như vậy là, ý tưởng hoàn thiện chiếc máy chơi game ra mắt từ năm 1980 của Nintendo cùng tầm nhìn có chút ngang tàng của vị lãnh đạo cũ đã trở thành cú hit thực sự với rất nhiều game thủ Việt chúng ta yêu thích và sở hữu một phiên bản DS, hay những thế hệ về sau như DS Lite hay DSi và mới đây nhất là 3DS. Thế nhưng giờ đây, có vẻ như Nintendo lại quay trở về thời kỳ Gameboy, với chiếc máy chơi game sắp ra mắt chỉ có duy nhất 1 màn hình: Switch.