11 yếu tố rập khuôn trong game kinh dị đã khiến fan ngán ngẩm (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/03/2017 07:16 PM

Chúng ta bắt gặp quá nhiều ngôi nhà u ám, cầu thang kẽo kẹt, và những xác sống biết đi, đến nỗi giờ đây chúng không còn gây sốc cho người chơi game kinh dị nữa.

Một khi bạn đã quen với cái gì đó – một tiếng động ghê rợn, âm nhạc kì quái, hay thậm chí một con quái vật – bạn sẽ thấy nó không còn quá đáng sợ nữa. Chính vì thế, thật đáng ngạc nhiên khi những tựa game kinh dị cố gắng lặp đi lặp lại mọi thứ nhiều như vậy. Chúng ta bắt gặp quá nhiều ngôi nhà u ám, cầu thang kẽo kẹt, và những xác sống biết đi, đến nỗi giờ đây chúng không còn gây sốc cho người chơi nữa. Một vài yếu tố rập khuôn vẫn khá giải trí, như máy cưa chẳng hạn. Nhưng đa phần chúng đều đã quá cũ kĩ và tẻ nhạt, chúng ta xứng đáng “được” dọa theo những cách mới hơn. Sau đây là một vài yếu tố rập khuôn ngán ngẩm nhất trong game kinh dị cần được “chôn” ngay lập tức:

Bối cảnh nhà thương điên, sử dụng bệnh tâm thần như một phương tiện kinh dị rẻ tiền

Có không biết bao nhiêu tựa game kinh dị chọn nhà thương điên làm bối cảnh trung tâm, và hầu hết chúng làm như vậy để hù dọa người chơi theo một mô típ sẵn có, rẻ tiền. Lợi dụng định kiến sai lầm về bệnh tâm thần, những tựa game này đã biến bệnh nhân ở nơi đây thành một dạng “quái vật” điên loạn mà người chơi buộc phải tiêu diệt, hoặc tránh xa bằng mọi giá. Mô típ cổ lỗ sĩ này không những nhàm chán, mà còn phỉ báng và vô nhân đạo – đặc biệt là khi không thiếu gì cách để hù dọa người chơi thay vì dựa dẫm hoàn toàn vào “jump scare”. Lần đầu tiên và lần thứ mười bạn đối mặt Xenomorph trong “Alien: Isolation” có khi là đáng sợ như nhau, nhưng gần như sẽ chẳng có ai nói điều tương tự về trải nghiệm của họ với màn hù dọa bất ngờ trong trại thương điên của “Outlast” cả.

Rào chắn bất khả xâm phạm từ… đồ nội thất IKEA

Là nhân vật chính trong một tựa game kinh dị sinh tồn, vượt qua cả bầy thây ma xác sống hay tiêu diệt con quái vật có sức mạnh siêu nhiên chỉ là chuyện thường với bạn, thế nhưng những đồ vật vô tri như tủ bát, giá sách hay… đồ làm vườn lại trở thành rào chắn bất khả xâm phạm giữa hành lang chật hẹp đó. Tại sao lối ra ở ngay trước mặt rồi, mà chúng ta lại phải đi vòng hết cả nửa bản đồ để hoàn thành nhiệm vụ? Có vẻ như nã đạn vào đám quái vật đó là công việc dễ dàng hơn nhiều so với dọn dẹp chút đồ nội thất IKEA thì phải.

Những hồn ma “rảnh rỗi” luôn trực sẵn để luyên thuyên về cốt truyện

Không lời nguyền nào trong căn nhà ma mà bạn thám hiểm có thể “nhạt nhẽo” một cách ám ảnh hơn sự đeo bám của một “oan hồn cốt truyện”. Chúng luôn chờ đợi bạn ở những hành lang tối, đằng sau cánh cửa, hay trong bồn tắm, chỉ để lững thững hiện ra rồi luyên thuyên về những thứ mà ai cũng biết về cốt truyện. Một yếu tố có thể là hữu dụng với người chơi mới, nhưng bởi chúng đem đến cảm giác ngán ngẩm nhiều hơn là sự giúp đỡ nên có “chôn” đi cũng chẳng có ai phàn nàn cả.

Cô gái trong “The Ring”

Mái tóc đen dài phủ kín mặt và bộ váy trắng đó đã trở thành một hình tượng kinh dị điển hình cả trong phim ảnh và video game kể từ sau thành công vang dội của “The Ring”. Mặc dù một số nhà làm game cũng đã cố biến thể nó đi (như “The Evil Within” cho cô ta thêm những chiếc chi nhện khổng lồ), nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để người chơi không phải thở dài thốt lên: “Lại nó nữa à?”. Tốt nhất nếu muốn đưa những sinh vật kinh dị trên phim ảnh vào game, thì chỉ nên chọn thể loại bắn súng mà thôi. Vì ít ra bắn chết lũ zombie đó còn thú vị, chứ trong game thì không ai sợ chúng nữa đâu.

Xe lăn trống không, nằm nghiêng một bên, với một chiếc bánh xe vẫn tự quay đều

Đã từ lâu, đây là một trong những yếu tố trang trí được các nhà thiết kế game kinh dị ưa chuộng nhất. Cũng vì thế nên nó xuất hiện nhiều đến nỗi chúng ta phải… phì cười mỗi khi nhìn thấy, một phản ứng mà có lẽ không nằm trong dự định của nhà phát triển. Một chiếc xe lăn trống không đang nằm nghiêng? Chưa đáng sợ phải không, nhưng nếu bánh xe của nó vẫn tự quay đều một cách kì quái thì sao? Không, vẫn chẳng có gì là ghê rợn cả. Đã đến lúc ngưng lười biếng và nghĩ ra một chiêu hù dọa nào đó mới mẻ hơn rồi.

Theo PC Gamer